Blog

รู้จักและเข้าใจ…ทำไมต้องเรียน “การสื่อสารในยุคดิจิทัล”

ca

รู้จักและเข้าใจ…ทำไมต้องเรียน “การสื่อสารในยุคดิจิทัล”

Student blog — 29/11/2024

รู้จักและเข้าใจ…ทำไมต้องเรียน “การสื่อสารในยุคดิจิทัล”

ผู้บริโภคทุกกลุ่ม มีความสำคัญกับการสื่อสารทางการตลาด เฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัลที่โลกทั้งใบมีขนาดเล็กลงทุกทีเราเห็นคนดื่ม “โชจู” ในซีรี่ส์เกาหลีเรื่องดัง วินาทีนั้นเราอาจจะสั่งโซจูผ่านแอพพลิเคชั่นของ 7-11 มานั่งดื่มที่บ้านได้ทันที สินค้าและบริการทุกชนิดต่างปรับตัวและรับรู้ว่าการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อเสาะหาความต้องการที่แท้จริงและมุ่งยิงเนื้อหาผ่านสื่อดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพจะช่วยปิดการขายสินค้าและบริการได้เร็วขึ้น การสื่อสารการตลาดในยุคดิจิทัล จึงเป็นหนึ่งในหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี ที่ทำให้คนรุ่นใหม่ที่รักในการสื่อสารสามารถสร้างสรรค์ วิเคราะห์ การสื่อสารที่โดนใจผู้บริโภคนั้นได้อย่างตรงเป้าหมาย

การเรียนการสอนในหลักสูตรการสื่อสารการตลาดดิจิทัล จะเริ่มต้นจากการปูพื้นฐานการตลาด การสื่อสารแบรนด์ การเลือกใช้สื่อและการสร้างสารรวมถึงเนื้อหาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายผู้รับสาร ทำให้การสื่อสารมีเป้าที่แท้จริง เช่น การสร้างการรับรู้แบรนด์ไปยังกลุ่มเจนเนอเรชั่นซี ที่เริ่มจากการเก็บข้อมูล ผ่านวิชาการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลผ่านวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค จนมาถึงการสร้างเนื้อหาในวิชาการเล่าเรื่อง

ผู้เรียนนอกจากจะสนุกกับการเรียนรู้ในเชิงปฏิบัติจริงแล้ว ยังสนุกกับการทำงานที่ท้าทายจากโจทย์จริงและโจทย์ที่อาจารย์ผู้สอนมอบหมายให้คิดและสร้างสรรค์แบบไม่มีกรอบของการเรียน สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสื่อสารยุคดิจิทัลคือ การกลับสู่จุดเริ่มต้นด้วยการเข้าใจในความเปลี่ยนแปลงทางการตลาดที่เกิดขึ้นจากปัจจัยต่าง ๆ การเท่าทันข่าวสารของโลกทั้งเชิงสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรม เพื่อสร้างให้หลักสูตรนี้ สามารถผลิตนักสื่อสารในยุคดิจิทัลที่มีคุณภาพ สามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักสร้างแบรนด์ นักโฆษณาประชาสัมพันธ์ หรือ ผู้ทำงานในส่วนงานวิจัย วางแผนกำหนดกลยุทธ์ในองค์กรขนาดใหญ่ได้.