Storytelling คืออะไร ทำไมนักสื่อสารการตลาดและคนทำคอนเทนท์จึงควรให้ความสนใจ
Student blog — 17/01/2025

Storytelling หรือการเล่าเรื่อง คือการใช้เรื่องราวเพื่อสื่อสารข้อมูล ความคิด หรืออารมณ์ให้กับผู้ฟังหรือผู้อ่าน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความเข้าใจและความเชื่อมโยงทางอารมณ์ เพราะเทคนิค Storytelling คือการเล่นกับอารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์ สร้างความสนใจให้ผู้คนอยากรู้เรื่องราว เมื่อนำเทคนิคนี้มาใช้ในทางธุรกิจหรือการตลาด เช่นการเล่าเรื่องเส้นทางตลอดการสร้างธุรกิจ หรือเรื่องราวเบื้องหลังหรือที่มาของสินค้านั้น ผู้คนก็จะยิ่งรู้สึกได้ถึงแรงบันดาลใจ และเปิดใจทำความรู้จักกับแบรนด์มากขึ้น การเล่าเรื่องที่ดีมักจะมีองค์ประกอบหลัก ๆ เช่น ตัวละคร เนื้อเรื่อง จุดเริ่มต้น จุดพีค และจุดจบ ซึ่งช่วยให้เรื่องราวมีความน่าสนใจและน่าติดตาม
การนำแนวคิดเรื่อง Storytelling มาใช้ในการสื่อสารการตลาด มีประโยชน์หลายประการเช่น
- สร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์ การเล่าเรื่องช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับลูกค้าได้ โดยการนำเสนอเรื่องราวที่มีความหมายและเกี่ยวข้องกับชีวิตของลูกค้า
- เพิ่มความน่าจดจำ เรื่องราวที่ดีมักจะถูกจดจำได้ง่ายกว่าข้อมูลที่เป็นตัวเลขหรือข้อเท็จจริงเพียงอย่างเดียว การใช้เรื่องราวในการสื่อสารการตลาดช่วยให้แบรนด์และผลิตภัณฑ์เป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้น
- สร้างความน่าเชื่อถือ การเล่าเรื่องที่มีความจริงใจและมีความหมายสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้ ลูกค้ามักจะเชื่อถือแบรนด์ที่มีเรื่องราวที่น่าเชื่อถือและมีความหมาย
- กระตุ้นการมีส่วนร่วม เรื่องราวที่ดีสามารถกระตุ้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแชร์เรื่องราว การแสดงความคิดเห็น หรือการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของแบรนด์
ดังนั้นการใช้ Storytelling ในการสื่อสารการตลาดจึงเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้า และเพิ่มความน่าสนใจและความน่าจดจำให้กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ถ้าอยากเป็นนักเล่าเรื่องเก่ง ๆ ทำคอนเทนท์ปังๆ ทำแบรนด์ให้ดัง ขายของให้เปรี้ยง มาเรียนที่คณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้า เรามีหลักสูตรนิเทศศาสตร์การตลาด ที่สามารถปั้นให้คุณเป็นนักสื่อสารการการตลาด สไตล์คนหัวการค้า ที่ครบเครื่องทั้งทฤษฎีและปฎิบัติ เปิดสอนทั้งระดับปริญญาตรี โท เอก บนพื้นที่มหาวิทยาลัยใจกลางเมืองเดินทางสะดวก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือซอฟแวร์ และเครื่องมือ AI ต่าง ๆ ที่เตรียมพร้อมไว้ให้ทุกคน แล้วมาเป็นครอบครัวคนหัวการค้ากันนะ
#นิเทศหอการค้า #นิเทศหัวการค้า #นิเทศศาสตร์การตลาด #มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย #Storytelling #Branding