ส่องเด็กนิเทศ ม.หอการค้าไทย เค้าเรียนอะไรกันนะ
Student blog — 03/11/2025
- นิเทศศาสตร์การตลาดดิจิทัล
- สตรีมมิ่งและดิจิทัลคอนเทนต์
- ภาพยนตร์ดิจิทัลและการแสดง
โดยเน้นทั้งการเรียนรู้และการปฏิบัติที่จะช่วยให้นักศึกษาสามารถสร้างสรรค์แคมเปญสื่อสารการตลาดที่โดดเด่น การออกแบบสื่อโฆษณาที่น่าสนใจ และการวางแผนการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ รวมถึงการเรียนรู้เทคนิคการเล่าเรื่องผ่านสื่อต่าง ๆ ที่จะทำให้นักศึกษาสามารถเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการตลาดดิจิทัลได้
- การตลาดดิจิทัลและเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล
- การสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อการสื่อสารตราสินค้า
- การสื่อสารตราสินค้าองค์กร
- การออกแบบและผลิตสื่อสําหรับงานสื่อสารตราสินค้า
- ทักษะการนำเสนอและการขายงาน
- พฤติกรรมผู้บริโภค
- หลักการสร้างตราสินค้า
- นักสร้างสรรค์และออกแบบสื่อ
- นักสื่อสารการตลาด นักประชาสัมพันธ์ และนักโฆษณา
- นักสื่อสารองค์กร
- ผู้ผลิตสื่อและเนื้อหาดิจิทัล
- ผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัว
- ผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ
นักศึกษาจะได้สัมผัสกับการสร้างสรรค์รูปแบบและประเภทรายการต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ในสื่อหลักและสื่อสมัยใหม่หลากหลายแพลตฟอร์ม ที่ไม่เพียงแต่จะออนแอร์ทางทีวีดิจิทัล และวิทยุ แต่ยังรวมถึง Podcast โซเชียลเน็ตเวิร์ค และสื่อดิจิทัลประเภทอื่นๆ
หลักสูตรนี้ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มุ่งมั่นและรักในการผลิตสื่อสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็น YouTuber Blogger Influencer ที่ต้องการสร้างผลงานที่มีเอกลักษณ์สะท้อนตัวตนให้แตกต่าง
- การเขียนบทเชิงสร้างสรรค์
- การถ่ายภาพเคลื่อนไหวและการลําดับภาพเบื้องต้น
- การบริหารจัดการธุรกิจสื่อ
- การผลิตรายการโทรทัศน์
- การผลิตสื่อเสียงและรายการวิทยุ
- การรายงานข่าว
- การเล่าเรื่อง
- คอมพิวเตอร์กราฟิกสําหรับงานกระจายเสียงแพร่ภาพและสตรีมมิ่ง
- พื้นฐานการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง
- ศิลปะการถ่ายภาพเบื้องต้น
- ศิลปะการพูดและการนําเสนอ
- สื่อกับวัฒนธรรมสังคมและเหตุการณ์ปัจจุบัน
- Influencer
- YouTuber
- Blogger
- ผู้ผลิตสื่อและเนื้อหาดิจิทัล
- ผู้ประกอบการในธุรกิจวิทยุกระจายเสียงและรายการโทรทัศน์
- ผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ
- นักสร้างสรรค์และออกแบบสื่อ
เรียนรู้การใช้อุปกรณ์การถ่ายทำภาพยนตร์ไม่ว่าจะเป็นกล้อง การใช้แสงในงานภาพยนตร์ งานฉากและพร๊อพ การใช้และควบคุมระบบเสียง ทักษะการแสดง ฝึกปฏิบัติจริงเพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์การผลิตภาพยนตร์
เมื่อจบหลักสูตรนี้ นักศึกษาจะมีความพร้อมในการทำภาพยนตร์ได้และสามารถประกอบอาชีพในวงการภาพยนตร์ได้หลากหลาย ตั้งแต่ นักแสดง ช่างภาพ ผู้เขียนบท งานกำกับศิลป์ โปรดิวเซอร์และผู้กำกับภาพยนตร์ นักแสดง
- การเขียนบทภาพยนตร์
- Acting Management
- การบริหารจัดการธุรกิจภาพยนตร์
- การผลิตภาพยนตร์
- AI Flimmaking
- การออกแบบแสงในภาพยนตร์
- คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานภาพยนตร์
- Movement For Acting
- Audtion Technique
- นักแสดง
- ผู้กํากับภาพยนตร์ดิจิทัล
- โปรดิวเซอร์
- ผู้ผลิตสื่อและเนื้อหาดิจิทัล
- ผู้สื่อข่าว, ผู้ประกาศ, พิธีกร, ผู้ดําเนินรายการ
- ผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ
- ผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัว
เรียบเรียงโดย: ผศ.ดร.สรลักษณ์ พงษ์โพธิ์ – อ.ฝน
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://commarts.utcc.ac.th/