Blog

เจาะลึกหลักสูตรโท นิเทศฯ การตลาด กับ ผศ.ดร.สุจิตรา – เรียนให้เป็น “หัวหน้า” ไม่ใช่แค่ “ผู้ตาม

ca

เจาะลึกหลักสูตรโท นิเทศฯ การตลาด กับ ผศ.ดร.สุจิตรา – เรียนให้เป็น “หัวหน้า” ไม่ใช่แค่ “ผู้ตาม

Student blog — 16/06/2025

เจาะลึกหลักสูตรโท นิเทศฯ การตลาด กับ ผศ.ดร.สุจิตรา – เรียนให้เป็น “หัวหน้า” ไม่ใช่แค่ “ผู้ตาม

คุยกับ… ผศ.ดร.สุจิตรา เปลี่ยนรุ่ง

ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท นิเทศศาสตร์การตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เรียนเพื่อรู้ รู้เพื่อขาย และเติบโตไปด้วยกัน

 

“เราต้องเป็นนักสื่อสารที่ขายได้”

นี่คือหัวใจของ หลักสูตรปริญญาโท นิเทศศาสตร์การตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา เปลี่ยนรุ่ง ในฐานะ ผู้อำนวยการหลักสูตร ถ่ายทอดผ่านบทสนทนาอันเข้มข้น

อาจารย์สุจิตราไม่ได้แค่ “ดูแลหลักสูตร” แต่เปรียบเหมือนกัปตันที่พาหลักสูตรนี้แล่นไปข้างหน้าท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลและ AI ได้อย่างมั่นคง ซึ่งปีนี้ก็เป็นปีที่สองแล้วที่อาจารย์เข้ามารับบทบาทนี้

ตลาดปริญญาโทที่ท้าทาย และการปรับตัวของนิเทศศาสตร์การตลาด

“ทุกวันนี้ ใคร ๆ ก็เรียนปริญญาโทได้ แต่อะไรล่ะ ที่จะทำให้คนเลือกเรา?”

อาจารย์ตั้งคำถามที่สะท้อนถึงการแข่งขันในตลาดการศึกษาสมัยนี้ หลักสูตรปริญญาโทมีให้เลือกมากมาย มหาวิทยาลัยเปิดเยอะขึ้น ที่สำคัญ เทคโนโลยี AI และโซเชียลมีเดียทำให้ใคร ๆ ก็เรียนรู้เรื่องการตลาดได้เองผ่าน YouTube หรือคอร์สออนไลน์

แต่สิ่งที่หลักสูตร นิเทศศาสตร์การตลาดของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มี และหาไม่ได้จากการเรียนรู้ด้วยตัวเองก็คือ “ศิษย์ต้องมีครู”

“เรียนเองได้ แต่อาจหลงทาง กว่าจะเจอเส้นทางที่ถูกต้องอาจเสียเวลาไปหลายปี แต่ถ้ามีครู มีคนพาไป มันจะไปได้ไวและถูกทาง”

หลักสูตรนี้มีรากฐานแข็งแกร่งมานานเกือบ 30 ปี เป็นหนึ่งในหลักสูตรที่เปิดมานานที่สุดในไทย และปรับตัวอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันกับยุค AI & Data-driven Marketing

นิเทศศาสตร์การตลาด = การสื่อสาร + การตลาด

ถ้าถามว่า เรียนที่นี่ได้อะไร? อาจารย์สุจิตราอธิบายแบบชัดเจน

  • นิเทศศาสตร์ เข้าใจการผลิตสื่อ วางแผนสื่อ ทำคอนเทนต์ สร้างสรรค์สื่อแบบมืออาชีพ
  • การตลาด รู้วิธีนำเสนอ ขายให้เป็น ขับเคลื่อนยอดขาย และสร้างแบรนด์ได้

“เราไม่ใช่แค่ผลิตสื่อ แต่เราสื่อสารให้ขายได้!”

นักศึกษาที่จบจากที่นี่จะไม่ใช่แค่ครีเอเตอร์ที่สร้างคอนเทนต์สวย ๆ หรือแบรนด์ที่แค่มีตัวตนในโลกออนไลน์ แต่จะเป็นนักกลยุทธ์ที่เข้าใจตลาด และสามารถเปลี่ยนคอนเทนต์ให้เป็นเม็ดเงินได้จริง

เรียนปริญญาโท ต้องคิดแบบหัวหน้า

“ปริญญาตรีเราผลิตคนทำงาน ปริญญาโทเราผลิตหัวหน้า”

สิ่งที่แตกต่างของการเรียนปริญญาโทที่นี่คือ การนำทฤษฎีไปสู่การบริหาร คนที่มาเรียนส่วนใหญ่มักจะเป็น หัวหน้างานหรือเจ้าของธุรกิจ ที่ต้องการมองธุรกิจแบบองค์รวม

“เราไม่ได้แค่สอนให้ทำ แต่เราสอนให้มองเห็นนโยบาย มองเห็นกลยุทธ์ แล้วสามารถอธิบายให้องค์กรเห็นภาพได้”

นักศึกษาที่นี่จะไม่ได้เรียนเพียงแค่เรื่องการตลาด แต่จะได้ฝึกคิดเชิงกลยุทธ์ รู้จัก Data, AI, Social Listening และ Digital Marketing แบบลงลึก

เรียนปริญญาโท นิเทศศาสตร์การตลาดกับที่นี่ ไม่ใช่น้ำเต็มแก้ว

จุดเด่นของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คือ การเรียนที่เชื่อมโยงกับธุรกิจ และอุตสาหกรรมจริง

“เรายอมรับว่ามหาวิทยาลัยอย่างเราตามโลกไม่ทัน 100% แต่เรามีเครือข่ายมืออาชีพที่พร้อมมาเติมเต็ม”

ที่นี่มีการเชิญวิทยากรตัวจริงในวงการมาสอน ให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์จริงจากคนทำงานจริง ไม่ว่าจะเป็น นักการตลาดจากแบรนด์ดัง นักสร้างคอนเทนต์มืออาชีพ ผู้เชี่ยวชาญ AI และ Data-driven Marketing นักบริหารแบรนด์ระดับประเทศ

“นักศึกษาที่นี่จะได้เรียนกับอาจารย์ในมหาวิทยาลัย และยังได้เรียนกับอาจารย์นอกมหาวิทยาลัยที่เป็นตัวจริงในอุตสาหกรรมด้วย”

Connection ที่นี่ ม.หอการค้าไทย คือของจริง!

การเรียนปริญญาโทไม่ใช่แค่เรื่องวิชาการ แต่มันคือการสร้างเครือข่ายที่ดีให้ตัวเอง

“มาเรียนที่นี่ คุณไม่ได้รู้จักแค่เพื่อนในรุ่น แต่คุณรู้จักพี่รุ่นก่อนหน้า รุ่นพี่ที่อยู่ในวงการ และแม้กระทั่งอาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษาให้คุณได้ตลอดไป”

กิจกรรมรับน้องส่งพี่ 3 รุ่น เป็นวัฒนธรรมของหลักสูตรที่ทำให้เครือข่ายแน่นมาก นี่คือเหตุผลที่ ศิษย์เก่าของที่นี่ยังกลับมาหากันเสมอ และยังมี Pre-degree ปริญญาตรีควบปริญญาโทอีกด้วย

“ถ้ารู้ว่าอยากเรียนโทอยู่แล้ว ก็เริ่มเรียนตั้งแต่ปี 4 ไปเลย!”

ที่นี่เปิดโอกาสให้นักศึกษาปี 4 เริ่มเก็บหน่วยกิตของปริญญาโทได้เลย ทำให้เรียนจบไวขึ้นจาก 6 ปี เหลือแค่ 5 ปี “ปัจจุบันมีน้องเตยที่เคยมีเรื่องราวผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจของนักศึกษาปริญญาโท ที่เป็นคนแรกที่กล้าลอง! ตอนแรกมี 4 คน แต่สุดท้ายสู้ถึงที่สุดอยู่คนเดียว” อ.สุจิตรา (อมยิ้ม) ฉะนั้นใครที่อยากเริ่มต้นก่อน ได้เปรียบแน่นอน

มาเรียนกันเถอะ! นิเทศศาสตร์การตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

“เราไม่ใช่ปริญญาโทที่จ่ายครบจบแน่ แต่เราคือปริญญาโทที่จ่ายแล้วต้องทำได้จริง!”  ถ้าคุณอยากเป็นนักสื่อสารที่ขายได้ อยากเรียนกับอาจารย์ที่เข้าใจตลาดจริง ๆ อยากมีเครือข่ายที่แข็งแกร่งในวงการ รับรองนี่คือหลักสูตรที่ใช่สำหรับคุณ

“มาเรียนกับเรานะคะ” – ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา เปลี่ยนรุ่ง

ดูรายละเอียดหลักสูตรปริญญาโท นิเทศศาสตร์การตลาด https://gs.utcc.ac.th/mkt-comms-masters/

เรื่องและภาพโดย  ณิชาภัทร อินทรกล่อม นักศึกษาปริญญาโทนิเทศศาสตร์การตลาด MC27

แชร์บทความนี้
โปรโมชั่นแนะนํา