เรียนนิเทศศาสตร์อย่างไรให้สื่อสารโดนใจยุคดิจิทัล ด้วย Visual Storytelling
Student blog — 21/08/2025

พลังของการเล่าเรื่องด้วยภาพในยุคดิจิทัล ทักษะที่ทำให้การสื่อสารประสบความสำเร็จ
ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารถาโถม การสื่อสารที่โดดเด่นและน่าจดจำคือสิ่งสำคัญ และสิ่งหนึ่งที่มีบทบาทอย่างมาก ในยุคดิจิทัลนั่นก็คือ ‘พลังของภาพ’ หรือ ‘การเล่าเรื่องด้วยภาพ (Visual Storytelling) ที่กลายเป็นเครื่องมือทรงพลังสำหรับทั้งสื่อมวลชนและในการสื่อสารการตลาด
ทำไมการใช้ภาพเล่าเรื่องถึงสำคัญ?
สาเหตุที่ทำให้การสื่อสารด้วยภาพได้รับความนิยมในการสื่อสารเกิดจากหลายปัจจัยต่อไปนี้คือ
- การดึงดูดความสนใจ เพราะภาพสามารถดึงดูดสายตาและหยุดนิ้วเลื่อน (scroll) ของผู้ชมได้ในเสี้ยววินาที
- การสื่อสารอย่างรวดเร็ว ภาพถ่าย วิดีโอ หรืออินโฟกราฟิก สามารถสื่อสารข้อมูลที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็วและเข้าใจง่าย
- การสร้างอารมณ์ร่วม ภาพสามารถกระตุ้นอารมณ์และความรู้สึก ทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมและจดจำเรื่องราวได้ดีขึ้น
- การสร้างความน่าเชื่อถือ ภาพที่สวยงามและมีคุณภาพช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์และการสื่อสารการตลาดบนสื่อต่าง ๆ
เคล็ดลับการเล่าเรื่องด้วยภาพให้น่าสนใจ
โดยเคล็ดลับของการเลือกใช้ภาพเพื่อการสื่อสารหรือเล่าเรื่องราวในสื่อที่นักสื่อสารมืออาชีพควรคำนึงถึงคือ
- การเลือกใช้ภาพที่มีคุณภาพสูงและเกี่ยวข้องกับเนื้อหา หลีกเลี่ยงการใช้ภาพที่ขาดความคมชัด หรือพร่ามัวเนื่องจากไฟล์มีขนาดเล็กเกินไป
- ใช้ภาพที่มีองค์ประกอบที่น่าสนใจและดึงดูดสายตา เพื่อสร้างสุนทรียะในการมอง
- เล่าเรื่องราวผ่านภาพอย่างเป็นลำดับและต่อเนื่องให้ผู้ชมสามารถเข้าใจได้โดยง่าย
- การใช้คำบรรยายภาพ (caption) จะช่วยเสริมเนื้อหาและสร้างความเข้าใจมากยิ่งขึ้นแก่ผู้ชม
อยากเป็นนักเล่าเรื่องที่เก่งและมีทักษะของการใช้เครื่องมือการสื่อสารอย่างครบเครื่องต้องทำอย่างไร
การเล่าเรื่องด้วยภาพ เป็นทักษะสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการสื่อสารในยุคดิจิทัล และเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการทำ Storytelling Marketing คือการใช้เรื่องเล่าในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย และที่คณะนิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีการเรียนการสอนและการฝึกปฏิบัติอย่างเข้มข้น เพื่อให้นักศึกษามีทักษะดังกล่าว
การเรียนนิเทศศาสตร์ที่ออกแบบหลักสูตรอย่างทันสมัยจะช่วยฝึกทักษะการเล่าเรื่องให้คุณเป็นนักเล่าเรื่องมืออาชีพในวงการสื่อสารมวลชน และวงการสื่อสารการตลาดได้อย่างไร
การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สอนทฤษฎีและหลักการสื่อสาร ทำให้เข้าใจว่าการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง เช่น ผู้รับสาร สื่อที่ใช้ และผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ให้คุณสามารถปรับรูปแบบการเล่าเรื่อง และการใช้ภาพให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
การฝึกฝนทักษะการเล่าเรื่อง
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดโอกาสให้นักศึกษาฝึกฝนทักษะการเล่าเรื่องในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเขียนบทความ การทำสารคดี การสร้างสรรค์งานโฆษณาการฝึกฝนเหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ เข้าใจง่าย และมีประสิทธิภาพ
การเรียนรู้เทคนิคการผลิตสื่อ
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สอนเทคนิคการผลิตสื่อต่าง ๆ เช่น การถ่ายภาพ การตัดต่อวิดีโอ การออกแบบกราฟิก การเรียนรู้เหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถใช้เครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์งานเล่าเรื่องและการใช้ภาพที่น่าสนใจและมีคุณภาพ ให้คุณสามารถสร้างสรรค์งานเล่าเรื่องที่มีความลึกซึ้งและมีความหมาย และสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย
การปรับตัวเข้ากับยุคสมัย
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้ความสำคัญกับการเล่าเรื่องบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ และช่องทางดิจิทัลอื่น ๆ โดยมีการเรียนการสอนการปรับรูปแบบเนื้อหาให้เข้ากับช่องทางต่างๆ
โดยสรุปแล้ว การเรียนนิเทศศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะการเล่าเรื่องอย่างรอบด้าน ทั้งในด้านทฤษฎีและการปฏิบัติ ทำให้คุณสามารถเป็นนักเล่าเรื่องมืออาชีพในวงการสื่อสารมวลชน และการสื่อสารการตลาดได้อย่างมั่นใจ
#VisualStoryTelling #StoryTelling #ภาพเล่าเรื่อง #UTCC #นิเทศหอการค้า #นิเทศหัวการค้า #เรียนนิเทศ #นิเทศศาสตร์
เขียนโดย : ผศ.ดร. อัญชลี พิเชษฐพันธ์
แชร์บทความนี้