Gen Z ดูอะไร 10 ประเภทคอนเทนต์ยอดฮิตที่แบรนด์ควรรู้
Student blog — 07/08/2025

เจเนอเรชั่น หมายถึง กลุ่มคนที่เกิดช่วงเวลาใกล้เคียงกันโดยผ่านประวัติศาสตร์ ประสบการณ์ สภาพแวดล้อมทางสังคมคล้ายคลึงกัน ส่งผลให้มีโครงสร้างความคิด ทัศนคติ ประสบการณ์ และพฤติกรรมที่คล้ายกัน และทุกรุ่นจะสร้างความมีบุคลิกภาพ มีความคล่องแคล่ว รุ่นของตนเองจากประสบการณ์ที่แลกเปลี่ยนกัน
สำหรับคุณลักษณะของคนเจน Z (เกิดตั้งแต่ 1997) เป็นผู้ที่เติบโตมาพรอมเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก มีความสามารถในการใชงานเทคโนโลยี มีความหลากหลายทางสังคม มีความยืดหยุน และฉลาด มีความอดทนตอความหลากหลายทางวัฒนธรรม
ผลการสำรวจจากแหล่งข้อมูลต่างๆ พบว่า ในปัจจุบันคนเจนZ มีความสนใจและพฤติกรรมการบริโภคเนื้อหาให้ทางโซเชียลมีเดีย 10 ประเภทดังต่อไปนี้
- วิดีโอสั้น: คนเจน Z ใช้เวลาประมาณ 40% ในการชมวิดีโอออนไลน์ โดยเน้นที่วิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok และ YouTube Shorts
- เนื้อหาที่สนุกสนานและบันเทิง: 42% ของคนเจน Z ชื่นชอบเนื้อหาที่มีความสนุกสนานและบันเทิง
- รีวิวสินค้าและการเปิดกล่องสินค้า (Hauls): การชมรีวิวและการเปิดกล่องสินค้ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของคนเจน Z อย่างมาก
- เนื้อหาเกี่ยวกับแมว: คอนเทนต์เกี่ยวกับแมวติดอันดับ Top 5 ของเนื้อหาที่คนเจน Z ไทยสนใจ (Holiday/Travel, Dance Challenge, Behind The Scene, Filter Memes และ Cats)
- ความสัมพันธ์แบบเพื่อนในสื่อบันเทิง: การศึกษาจาก UCLA พบว่า คนเจน Z ต้องการเห็นความสัมพันธ์แบบเพื่อนมากกว่าเนื้อหาเกี่ยวกับความรักหรือเพศในภาพยนตร์และรายการทีวี
- การแต่งกายเพื่อเพิ่มความสุข (Dopamine Dressing): การแต่งกายที่ช่วยเพิ่มความสุขเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนเจน Z
- การเดินเพื่อสุขภาพและความมั่นใจ (Hot Girl Walks): การเดินที่เน้นการตั้งเป้าหมายเป็นกิจกรรมที่คนเจน Z นิยม
- การใช้แพลตฟอร์มอย่าง Tumblr และ Pinterest: คนเจน Z หันมาใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เพื่อเข้าร่วมชุมชนที่มีความสนใจเฉพาะทาง
- การฟังวิทยุ: แม้จะเป็นเทคโนโลยีเก่า แต่ 78% ของคนเจน Z ยังคงฟังวิทยุ
- การเข้าร่วมกิจกรรมLive : 70% ของคนเจน Z เข้าร่วมงานดนตรีสดบ่อยครั้ง
ที่มา heraldsun (2023, October 25).
อยากทำ Content คูลๆ ต้องมาเรียนที่ นิเทศศาสตร์ ม. หอการค้าไทย
แชร์บทความนี้