ผศ.ดร.บุปผา ลาภะวัฒนาพันธ์

Buppa

  • ห้องพักอาจารย์ : อาคาร 9 ชั้น 4
  • โทรศัพท์ : 02 697 6615
  • Untitled Documen

    วุฒิการศึกษา
    • ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สื่อสารมวลชน) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  
    • นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (การสื่อสารมวลชน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    • บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาด) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

     ประสบการณ์การทำงาน
    • อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (2547–ปัจจุบัน)
    • คณะกรรมการบัณฑิตศึกษา หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด(2557–ปัจจุบัน)
    • เลขานุการสาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ (2555-2556)
    • เลขานุการสาขาวิชานวัตกรรมสื่อสารมวลชน (2554-2555) 

    อบรมและศึกษาดูงาน
    • อบรมระยะสั้นในต่างประเทศโครงการ Global Intensive Faculty Training  Program (GIFT Program)
      ที่ Faculty of of Humanities & Social Sciences, Bond University, Australia.
    • ศึกษาและดูงานสื่อมวลชนในประเทศญี่ปุ่น ณ Hakuhoudo , Asahi newspaper,
      Yokohama Press Museum, NHK, and Tokyo Keizai University
    • การอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับการเป็นผู้ประกาศ ครั้งที่ 2
      คณะอักษรศาสตร์   มหาวิทยาลัยศิลปากร
    • การอบรมและการมีส่วนร่วมใน LEO BURNETT Workshop Coures "IMC"
      จัดโดยบริษัท Procter & Gamble Thailand
    • การฝึกอบรมโครงการ Leadership Development Training Program
      จัดโดย สโมสรนิสิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

     ผลงานทางวิชาการ
    • บุปผา ลาภะวัฒนาพันธ์. (2556). การเล่าเรื่องเกี่ยวกับ CSR. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ฉบับพิเศษ.
    • บุปผา ลาภะวัฒนาพันธ์. (2556). ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารกับทัศนคติ และพฤติกรรมการเล่นการพนันของนิสิตนักศึกษา
       ในสถาบันอุดมศึกษาทั่ว
    ประเทศ.กรุงเทพฯ : โครงการพัฒนาเครือข่ายอาจารย์สื่อสารมวลชนเพื่อขับเคลื่อนสังคมลดปัญหาการพนัน.
    • บุปผา ลาภะวัฒนาพันธ์ และคณะ. (2550). บทบาทสื่อมวลชนบนถนนประชาธิปไตยใหม่: ชี้นำ เป็นกลาง เลือกข้าง?: เอกสารประกอบการสัมมนา
       วันที่ 17 กันยายน
    2550 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
    • บุปผา ลาภะวัฒนาพันธ์ และคณะ. (2550). ชุดความรู้นิเทศศาสตร์. กรุงเทพฯ : โครงการตำรา คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    • บทความเรื่อง “เทคโนโลยีสมัยใหม่กับการสื่อสาร”. (2550).
       ชุดความรู้นิเทศศาสตร์ โครงการตำรา คณะนิเทศศาสตร์   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    • งานวิจัยเรื่อง “โครงการจัดการความรู้เพื่อการรณรงค์ป้องกันภัยแผ่นดินไหว
      ในอาคารสูง ระยะที่ 1” (2551)
      สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (นักวิจัยร่วม)

     ประสบการณ์วิชาชีพ
    • วิทยากรบรรยายพิเศษคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน
      มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
    • วิทยากรบรรยายพิเศษคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

     บทความ
    • บทความเรื่อง 'Divergent  VS Convergent 2 กระบวนยุทธ์ซีเอสอาร์ “ร่วมวง”
    หรือ “กำหนดเส้นทางเดินของคุณเอง'”นิตยสารแบรนด์เอจ เอสเซนเชียล
    ฉบับ Care & Share Innovation : Strategy in Graffiti Series 7th.

     รางวัลทางวิชาการ
    • “รางวัลชมเชย” จากการประกวดผลงานวิจัยในพิธีเปิดการประชุมทางวิชาการ ครั้งที่ 53 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558
       เรื่องความสัมพันธ์
    ระหว่างการเปิดรับข่าวสารกับทัศนคติ และพฤติกรรมการเล่นการพนันของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ
    • “รางวัลชมเชย” จากการประกวดบทความวิจัยด้านพัฒนบริหารศาสตร์ระดับชาติและระดับบัณฑิตศึกษา ประจำปี 2556 
       สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เรื่อง
    การจัดการทางการสื่อสารเกี่ยวกับเอกลักษณ์ของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ :กรณีศึกษาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล
       และไฮเปอร์มาร์เก็ตเทสโก้ โลตัส

     ประสบการณ์วิชาชีพ
    • คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจและนิตยสาร  BrandAge Essential
    • ที่ปรึกษาด้านการตลาดให้แก่ภาครัฐและเอกชน
    • ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ให้แก่ภาครัฐและเอกชน
    • วิทยากรด้านการสร้างแบรนด์และกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด
    • วิทยากรเสวนาและผู้ดำเนินรายการ อาทิ การประกวดแผนการตลาดส่งเสริมการท่องเที่ยวฟาร์มโคนม ไทย-เดนมาร์ค 
       งานเสวนา Adman Awards & Symposium 2015  และงานเสวนา CLMV ทิศทางการลงทุนใหม่ของแบรนด์ไทย

     วิทยากรบรรยายพิเศษ
    • บรรยายหัวข้อเรื่อง “การสื่อสารขององค์การธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่”

       และหัวข้อเรื่อง “การสื่อสารในสาธารณรัฐประชาชนจีน :
       บทบาท  ความรับผิดชอบ  และเสรีภาพของสื่อ”
       คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
    • บรรยายหัวข้อเรื่อง “แนวทางการศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีการสื่อสารระหว่างประเทศ”
      คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

     งานบริการสังคม
    • ที่ปรึกษาโครงการวิจัย

    • ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินผลงานวิจัย
    • กรรมการสอบวิทยานิพนธ์
    • อาจารย์พิเศษหลักสูตรปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง
    • วิทยากรบรรยายพิเศษให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยนเรศวร

     เอกสารประกอบการสอน
    • วิชาทฤษฎีการสื่อสารมวลชน

    • วิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
    • วิชาเรื่องคัดเฉพาะสื่อประสม

     วิชาที่สอน
    ระดับปริญญาตรี :
    •    หลักการสื่อสารการตลาด
    •    การสร้างแบรนด์ข้ามวัฒนธรรม
    •    พื้นฐานการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
    •    ทฤษฎีการสื่อสารมวลชน
    •    การวิจัยเบื้องต้นทางนิเทศศาสตร์        
    •    ธุรกิจสื่อสารมวลชน                
    •    หลักการโฆษณา
    •    พัฒนาทักษะการอ่าน
    •    วาทนิเทศ
     
    ระดับปริญญาโท :
    •    แนวคิดและทฤษฎีการสื่อสารการตลาด
    •    ทฤษฎีและกลยุทธ์การจัดการสื่อสารการตลาด
    •    การบริหารการสื่อสารตราสินค้าเพื่อการแข่งขัน
    •    การพัฒนาเครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน  
    •    เทคโนโลยีการสื่อสารมวลชนไร้พรมแดน
     
    ระดับปริญญาเอก :
    •    ทฤษฎีการสื่อสารการตลาดและการวิเคราะห์ผู้บริโภคขั้นสูง

     ความสนใจพิเศษ
    • มีความสนใจเรื่องการสื่อสารการตลาด  การสื่อสารเชิงกลยุทธ์

      การสร้างและจัดการเอกลักษณ์องค์กรโดยเฉพาะในบริบทค้าปลีกสมัยใหม่
      รวมทั้งการสร้างแบรนด์เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน

    You are here: Home เกี่ยวกับคณะ บุคลากร คณาจารย์สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ ผศ.ดร.บุปผา ลาภะวัฒนาพันธ์