รศ.ดร.รุ่งรัตน์ ชัยสำเร็จ

rungrat-ch-v 1

  • รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
  • ห้องพักอาจารย์ : อาคาร 9 ชั้น 6
  • โทรศัพท์ : 02 697 6604
  • วุฒิการศึกษา

    • Ph.D. (Communication), University of Kentucky
    • Graduate Certificate, Environmental Systems, University of Kentucky
    • นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (การประชาสัมพันธ์:นิเทศศาสตร์พัฒนาการ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    • นิเทศศาสตรบัณฑิต (การหนังสือพิมพ์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    ประสบการณ์การทำงาน

    • รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ 2557 - ปัจจุบัน
    • คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ 2553 - 2557
    • รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะนิเทศศาสตร์
    • เลขานุการคณะนิเทศศาสตร์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตั้งแต่ เมษายน พ.ศ. 2533
    • อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตั้งแต่ มิถุนายน พ.ศ. 2529
    • ประธานฝ่ายกิจการนักศึกษา
    • หัวหน้าหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์
    • กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
    • อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก และกรรมการวิทยานิพนธ์สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ ธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

    การอบรมและการศึกษาดูงาน

    • การอบรมหลักสูตร “นักบริหารระดับสูงด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (Broadcasting Executive Forum – BCF) รุ่นที่ 1“ โดย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พฤษภาคม-สิงหาคม 2556
    • การอบรมหลักสูตร “ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา“ ของ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 3-5 กันยายน พ.ศ.2550 และ เมษายน พ.ศ.2556
    • การอบรมหลักสูตร “ผู้บริหารการสื่อสารมวลชนระดับสูง (บสส.) รุ่นที่ 3. พ.ศ.2554. โดย สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย. พฤษภาคม-พฤศจิกายน 2554
    • การอบรมหลักสูตร “การเสริมสร้างศักยภาพการเป็นผู้บริหารระดับสูง” โดย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีนาคม-พฤษภาคม พ.ศ.2551
    • การอบรมหลักสูตร “Mini-MBA” โดยฝ่ายวางแผนและพัฒนา ร่วมกับ คณะบัญชี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พฤศจิกายน พ.ศ.2555-มกราคม 2556
    • การอบรมและศึกษาดูงาน “Strategic Management for Sustainable Competitiveness” ณ  University of California, San Diego และ University of California, Los Angeles พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ณ United States
    • เข้าร่วมการประชุมและเสนอผลงานวิชาการทางนิเทศศาสตร์ประจำปี ระดับนานาชาติ จัดโดย International Communication Association (ICA)
             ครั้งที่ 57  พ.ศ.2550  ณ San Francisco, California ประเทศสหรัฐอเมริกา
             ครั้งที่ 55  พ.ศ 2548  ณ New York City, New York ประเทศสหรัฐอเมริกา
             ครั้งที่ 54  พ.ศ.2547 ณ New Orleans, Louisiana ประเทศสหรัฐอเมริกา
    • เข้าร่วมการประชุมและเสนอผลงานวิชาการทางนิเทศศาสตร์ประจำปี ระดับชาติของสหรัฐอเมริกาจัดโดย National Communication Association (NCA)
             ครั้งที่ 90  พ.ศ.2547 ณ Chicago ประเทศสหรัฐอเมริกา
             ครั้งที่ 89  พ.ศ.2546 ณ Miami, Florida ประเทศสหรัฐอเมริกา
    • ศึกษาดูงาน ณ National University of Malaysia (Universiti Kebangsaan Malaysia – UKM) และ International Islamic University Malaysia (IIUM) พ.ศ.2556
    • ศึกษาดูงาน ณ Swinburne University of Technology ประเทศออสเตรเลีย พ.ศ.2538
    • ศึกษาดูงาน ณ University of Auckland ประเทศนิวซีแลนด์ พ.ศ.2538
    • ศึกษาดูงาน ณ Swinburne University of Technology และ Royal Melbourne Institute of Technology ประเทศออสเตรเลีย พ.ศ.2535
    • ศึกษาดูงาน ณ National University of Singapore ประเทศสิงคโปร์ พ.ศ.2533

    ผลงานทางวิชาการ (งานวิจัย บทความ หนังสือ)

    งานวิจัย

    • การสร้างเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมของภาคประชาชนผ่านสื่อออนไลน์. ศูนย์ศึกษาสื่อและการสื่อสารอาเซียน (หัวหน้าโครงการ –งานวิจัยร่วม มานะ ตรีรยาภิวัฒน์. สุธี เผ่าบุญมี, วัชรพงศ์ สิริ. ธิวาพร จูฑะประชากุล). 2555.
    • The Comparison of the Theory of Planned Behavior and the Altruism Model in Predicting Paper Recycling Behaviors: Implications for Designing Communication Campaign Design. Granted by the Thailand Research Fund (TRF) and the Commission on Higher Education, Thailand, (2551).
    • โครงการวิจัยประเมินผลกิจกรรมของแผนงานทุนอุปถัมภ์เชิงรุกด้านสื่อและกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ “คิดดี”. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. 2551.
    • โครงการติดตามประเมินผลแผนงานทุนอุปถัมภ์เชิงรุกด้านสื่อและกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ - กรุงเทพฯ และปริมณฑล. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. 2551 , 2552, 2553 และ 2554
    • ภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.
    • คุณลักษณะของบัณฑิตสาขาการหนังสือพิมพ์ตามความคิดเห็นและความต้องการของหัวหน้าหน่วยงาน. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. (ได้รับรางวัลผลงานวิจัยคุณภาพดีจาก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย)
    • และอื่นๆ

    บทความวิชาการ/วิจัย

    • รุ่งรัตน์ ชัยสำเร็จ (2556). ชื่อเสียงขององค์กร: การสำรวจวรรณกรรมและข้อเสนอกรอบแนวคิดเพื่อการศึกษาปัจจัยขับเคลื่อน –ชื่อเสียง –ผลสืบเนื่องต่อธุรกิจ. วารสารวิชาการ Veridian E-Journal, 6 (2) (กลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์),  มหาวิทยาลัยศิลปากร, 440-456..
    • รุ่งรัตน์ ชัยสำเร็จ (2555). แนวทางการศึกษาบทบาทของสื่อมวลชนในการสื่อสารภาวะความเสี่ยงด้านวิกฤต พลังงาน: กรอบแนวคิดจากทฤษฎีการจัดวาระ. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ฉบับพิเศษ. กันยายน 2555.
    • รุ่งรัตน์ ชัยสำเร็จ และ รัตติกา ปทะวานิช (2554). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อสำนึกรับผิดชอบต่อท้องถิ่นของบัณฑิตที่เข้าร่วมใน โครงการสำนึกรักบ้านเกิด. วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.ฉบับพิเศษ, 2554.
    • Chaisamrej, R. (2008). A TPB’s Evidence for Communication Campaign Design to Promote Paper Recycling in Thailand. UTCC Academic Journal, Thailand.28 (4), 141-157.
    • Chaisamrej, R. (2006). Applying altruistic values to predict paper recycling actions of Thai college students: Implications for communication campaign design. UTCC Academic Journal, Thailand.26 (3), 124-141.
    • Chaisamrej, R. (2005). Acculturation and communication of Thai students in an American university. UTCC Academic Journal, Thailand, 25 (3), 167-190.
    • Chaisamrej, R. (2004). Participatory communication: Historical roots and theoretical insights. UTCC Academic Journal, Thailand. 24 (3), 76-95.
    • Chaisamrej, R. (2003). Seller - buyer relationship: A perspective on future interpersonal communication research. UTCC Academic Journal, Thailand, 23 (3), 115-139.
    • Chaisamrej, R. (2001). Image building for business [Thai edition]. UTCC Special Academic Publication, Thailand.

    หนังสือ/ตำรา/เอกสารคำสอน

    • รุ่งรัตน์ ชัยสำเร็จ. (2555). การสื่อสารองค์กร (Corporate Communication).มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
    รุ่ง รัตน์ ชัยสำเร็จ. (2541-2552). การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์ (2nd ed.-7th ed.). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

    บทความ

    • รุ่งรัตน์ ชัยสำเร็จ (2555). “วิสัยทัศน์ธุรกิจ: เข็มทิศในการสร้างชื่อเสียง” ประชาชาติธุรกิจ.

     

    ประสบการณ์วิชาการ และ วิชาชีพ

    • ที่ปรึกษาและผู้บรรยายพิเศษด้านการสื่อสารองค์กร Corporate Communication แบรนด์องค์กร (Corporate Brand) และเศรษฐศาสตร์ชื่อเสียง Reputation Economy
    • กรรมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) กระทรวงศึกษาธิการ
    • กรรมการตัดสินการประกวดผลงานโฆษณา Adman Award & Symposium 2012 ประเภท Event Marketing/ Public Relations/ IMC
    • กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ แผนงานทุนอุปถัมภ์เชิงรุกเพื่อสื่อศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมสร้างสรรค์สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พ.ศ.2552
    • ที่ปรึกษาโครงการเยาวชนสร้างแรงบันดาลใจสื่อสุขภาวะ Dek Health ประเภทหนังสารคดี โดย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่. 2556
    • ผู้ตรวจพิจารณาบทความวิชาการ (Paper Reviewer). International Communication Annual Conference,  International Communication Association (ICA), U.S.A. in 3 divisions: Public Relations Division; Global Communication and Social Change Division; Instructional and Development Communication
    • อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน (เดิม-ประจำคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พ.ศ. 2529-2532)
    • อาจารย์ที่ปรึกษาหลักวิทยานิพนธ์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด และสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
         - ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อชื่อเสียง และผลของชื่อเสียงที่มีต่อความตั้งใจในการเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (ปวรุตม์ แคล้วรบ, อยู่ระหว่างดำเนินการ)
         - อัตลักษณ์แบรนด์ท่องเที่ยวประเทศไทยที่นำเสนอผ่านการสื่อสารการตลาดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (กนกรส ทิมา. 2556)
         - อิทธิพลของปัจจัยด้านการรับรู้การสื่อสารอัตลักษณ์ต่อภาพลักษณ์ของเครือโรงพยาบาลพญาไท (ธันยพร กรอบบาง. 2552)
         - ความพึงพอใจในศูนย์บริการตอบรับทางโทรศัพท์และความภักดีต่อตราสินค้า: กรณีศึกษาอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ AIS, DTAC และTRUE MOVE (อังคณา จำปาทอง. 2552)
         - ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาพลักษณ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และผลของภาพลักษณ์ต่อทัศนคติที่มีต่อตราสินค้า ปตท. (จิรัชญา โยธาอภิรักษ์.       
           2551)
    • ประธานกรรมการ/กรรมการวิทยานิพนธ์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด และสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และสถาบันอื่น ๆ


    รายวิชาที่สอน

          • ระดับปริญญาตรี

             - การสื่อสารองค์กร (Corporate Communication)
             - การวิจัยเพื่อการประชาสัมพันธ์ (PR Research)
             - การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์ (PR Writing)
             - สัมมนาการประชาสัมพันธ์ ฯลฯ

          • ระดับปริญญาโท

             - การสื่อสารตราองค์กร (Corporate Brand Communication)
             - การวางแผนการประชาสัมพันธ์ (PR Planning)
             - การวิจัยการสื่อสาร (Communication Research)

     

    You are here: Home เกี่ยวกับคณะ บุคลากร คณาจารย์สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ รศ.ดร.รุ่งรัตน์ ชัยสำเร็จ